แก้มลิงท่าจีนตอนล่าง


โครงการแก้มลิง '' ท่าจีนตอนล่าง ''


ลักษณะงานก่อสร้างแก้มลิง “ แม่น้ำท่าจีนตอนล่าง “ ประกอบด้วย

การก่อสร้าง ประตูระบายน้ำพร้อมด้วยสถานีสูบน้ำขนาดใหญ่ ปิดกั้นแม่น้ำท่าจีนที่เหนือบริเวณที่ตั้งจังหวัดสมุทรสาครขึ้นไปตามความเหมาะสม ซึ่งในฤดูน้ำหลากประตูระบายน้ำนี้จะทำหน้าที่บังคับ ควบคุมน้ำในแม่น้ำท่าจีน โดยเปิดระบายน้ำจำนวนมากให้ไหลลงสู่อ่าวไทย ด้วยแรงโน้มถ่วงของโลกเมื่อน้ำทะเลมีระดับต่ำ ส่วนช่วงเวลาที่น้ำทะเลมีระดับสูง ประตูระบายน้ำนี้จะทำหน้าที่บังคับน้ำภายนอกที่มีระดับสูงไม่ให้ไหลรุกล้ำเข้าไปเหมือนแต่ก่อนและพร้อมกันนั้นเมื่อน้ำจำนวนมากยังคงไหลมาตลอดเวลา ให้สูบน้ำลงแม่น้ำหรือผันออกไปตามทางน้ำด้านฝั่งซ้ายหรือฝั่งขวาออกสู่อ่าวไทยตามความเหมาะสม


การปฏิบัติเช่นนี้ จะทำให้แม่น้ำท่าจีนด้านเหนือประตูระบายน้ำระยะทางหลายสิบกิโลเมตรมีระดับต่ำกว่าตลิ่งตลอดเวลา ซึ่งจะทำหน้าที่เป็น
“ แก้มลิง “ สามารถรองรับน้ำท่วมพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำท่าจีนตอนล่างที่จะระบายลงมา แล้วระบายออกสู่อ่าวไทยต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ


กรมชลประทานได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการประตูระบายน้ำแม่น้ำท่าจีนตอนล่าง ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2538 ระยะเวลาศึกษา 18 เดือน ( จะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2540 ) ผลการศึกษาปัจจุบันถึงระดับความเหมาะสมเบื้องต้น สามารถกำหนดที่ตั้ง และลักษณะโครงการที่เหมาะสม เพื่อออกแบบรายละเอียดต่อไป คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในปีงบประมาณ 2541 เป็นต้นไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น